banner tháng 4

Hôi nách sau sinh có tự khỏi không? 8 Cách khắc phục tại nhà

5/5 - (1 bình chọn)

Sau khi sinh, nhiều chị em gặp phải tình trạng hôi nách mà không hiểu nguồn gốc bệnh do đâu. Điều này luôn khiến nhiều chị em băn khoăn không biết hôi nách sau sinh có tự khỏi không và cách chữa trị dứt điểm tình trạng này. Hiểu được điều này, bài viết sau đây sẽ giúp các mẹ giải đáp và chia sẻ các phương pháp trị hôi nách sau sinh đơn giản, hiệu quả tại nhà.

Hôi nách sau sinh có tự khỏi không, tìm hiểu với 8 cách khắc phục tại nhà
Hôi nách sau sinh có tự khỏi không, tìm hiểu với 8 cách khắc phục tại nhà

Nguyên nhân gây hôi nách sau khi sinh là gì?

Sau khi sinh, cơ thể của hầu hết của các mẹ bỉm sữa sẽ gặp phải những vấn đề chung đó là cơ thể có mùi, hôi nách hoặc nách trở nên thâm đen. Sở dĩ các chị em phụ nữ gặp phải tình trạng này là có thể đến từ một số số nguyên nhân sau đây:

Thay đổi nội tiết tố, hormon trong cơ thể ở nữ giới

Sự thay đổi đến từ nội tiết tố trong cơ thể của chị em đã tạo ra sự phát triển một lượng lớn Hormone Estradiol. Đây chính là nguyên nhân chính kích thích hoạt động của tuyến mồ hôi và gây ra mùi hôi ở vùng dưới cánh tay.

Không vệ sinh vùng da nách đúng cách

Nhiều chị em sau khi sinh sẽ dành nhiều thời gian cho con nhỏ nên thường vệ sinh cơ thể nhanh hơn, đặc biệt là vệ sinh vùng nách qua loa hoặc chưa lau khô đã vội vàng mặc áo. Điều này sẽ khiến cho các lỗ chân lông ở vùng dưới cánh tay bị ẩm ướt và tích tụ vi khuẩn gây mùi hôi nách.

Chăm sóc vùng da nách không đúng cách dẫn đến có mùi hôi nách
Chăm sóc vùng da nách không đúng cách dẫn đến có mùi hôi nách

Do cân nặng, nhiệt độ cơ thể tăng cao

Sau sinh, các mẹ bỉm sữa thường sẽ bổ sung quá nhiều thực phẩm giàu dinh dưỡng, khiến cho cân nặng thay đổi và nhiệt độ cơ thể cũng tăng cao hơn so với trước mang thai. Chính điều này sẽ khiến cho các tuyến mồ hôi ở vùng dưới cánh tay hoạt động mạnh và nhanh hơn, từ đó hình thành mùi hôi khó chịu.

Kiêng cử sau sinh quá khắt khe

Sau sinh, các chị em thường phảu thực hiện chế độ kiêng cử khắt khe trong một thời gian dài như: không được ra ngoài, không được tắm nhiều và mặc quần áo kín mít… Điều này đã vô tình khiến cho các vi khuẩn tích tụ nhiều ở nhiêu vùng trên cơ thể và gây nên mùi hôi khó chịu.

Tâm lý sau sinh không được ổn định

Sau khi sinh, các mẹ bỉm sữa sẽ phải thường xuyên thức khuya để trông con, điều này khiến cơ thể mệt mỏi và tâm trạng thường không ổn định. Cùng với đó, tâm lý do lắng tình trạng hôi nách sau sinh có tự khỏi không hay nên tìm cách khắc phục nào tốt nhất… cũng khiến cho các tuyến mồ hôi dưới vùng cánh tay hoạt động mạnh mẽ hơn và làm tăng nguy cơ hôi nách hơn.

Tình trạng bị hôi nách sau sinh có tự khỏi được không?

Bị hôi nách sau sinh có thể tự khỏi nhưng tỷ lệ này khá thấp và thời gian để tình trạng này tự khỏi có thể cần đến thời gian khá dài. Nguyên nhân của hiện tượng này thường liên quan đến sự thay đổi về hormone và tâm lý trong cơ thể sau khi sinh.

Bị hôi nách sau sinh có thể tự khỏi nhưng tỷ lệ này khá thấp, cần nhiều thời gian
Bị hôi nách sau sinh có thể tự khỏi nhưng tỷ lệ này khá thấp, cần nhiều thời gian

Sau một thời gian, nếu chăm sóc và áp dụng các phương pháp điều trị mồ hôi nách đúng cách, hormone trong cơ thể có thể ổn định trở lại và tâm lý cũng có thể được cải thiện, từ đó giúp giảm đi tình trạng hôi nách.

Tuy nhiên, điều này không xảy ra với tất cả mọi người mà còn tùy vào từng cơ địa. Với những người có cơ địa da không tốt hoặc ở giai đoạn đã lớn tuổi thì các tuyến mồ hôi có thể phát triển, nở rộng và rất khó có thể tự khỏi được tình trạng hôi nách. Thay vì chờ đợi tình trạng này tự khỏi, bạn có thể tìm đến phương pháp hiện đại, nhanh chóng giải quyết vấn đề này để có thể tự tin hơn với vùng da không mùi sau sinh.

Tại sao phụ nữ sau sinh lại dễ bị thâm nách?

Phụ nữ sau sinh dễ bị thâm nách do nhiều yếu tố, trong đó sự thay đổi về hormone trong cơ thể là một trong những nguyên nhân chính. Khi mang thai, mức độ hormone như progesterone và estrogen tăng lên đáng kể, kích thích tăng hắc sắc tố trên da, dẫn đến tình trạng thâm sạm và tối màu của da, đặc biệt là ở vùng nách.

Mẹ bầu có sự thay đổi nội tiết tố khiến da dễ bị thâm sạm, nhất là ở vùng nách
Mẹ bầu có sự thay đổi nội tiết tố khiến da dễ bị thâm sạm, nhất là ở vùng nách

Nhất là những tháng cuối thai kỳ, tuyến nội tiết tố giai đoạn về sau sẽ càng tiết nhiều hơn, khiến cơ thể mẹ bầu có sự thay đổi rõ rệt. Hàm lượng oestrogen và progesteron gia tăng nhanh chóng, kích thích mạnh mẽ khiến hình thành các phân tử hắc tố melanin gây thâm nách.

8 cách trị hôi nách sau sinh cho mẹ bỉm hiệu quả tại nhà

Từ những thông tin trên, có thể thấy, tình trạng hôi nách sau khi sinh đã mang đến nhiều “phiền toái”, làm giảm đi sự tự tin, ảnh hưởng nhiều đến tâm lý và chất lượng cuộc sống của các chị em phụ nữ. Đừng lo lắng quá nhiều về tình trạng hôi nách sau sinh có tự khỏi không, hãy tham khảo một số cách trị hôi nách tại nhà hiệu quả sau đây:

Phèn chua tán bột giúp trị hôi nách cho mẹ bỉm sau sinh

Thông thường, phèn chua thường có màu trắng, có vị chua và cứng. Vì vậy, cách sử dụng dễ dàng nhất để làm phèn chua trị hôi nách là chị em hãy tán nhỏ nguyên liệu này. Sử dụng phèn chua tán bột sẽ có khả năng hút lượng mồ hôi ứ đọng bên trong lỗ chân lông dưới vùng cánh tay, giúp sát trùng và giảm mùi cơ thể hiệu quả.

Các bước thực hiện:

  • Bước 1: Chuẩn bị khoảng 50g phèn chua và nghiền nát chúng thành bột.
  • Bước 2: Lấy một mảnh vải mỏng và đặt phần bột phèn chua vào giữa vải, sau đó gói lại để tạo thành một túi nhỏ.
  • Bước 3: Sau khi tắm xong, lấy túi bột phèn chua và xát nhẹ nhàng vào vùng dưới cánh tay.
  • Bước 4: Đảm bảo bột được phân bố đều trên vùng da dưới cánh tay.
  • Bước 5: Nếu bạn muốn, bạn cũng có thể đặt túi bột phèn chua dưới nách và để qua đêm.
  • Bước 6: Ngoài ra, bạn có thể pha bột phèn chua với nước ấm để tạo thành hỗn hợp, sau đó sử dụng để tắm hàng ngày.
  • Bước 7: Làm điều này đều đặn để giảm mùi cơ thể sau sinh và hạn chế lượng mồ hôi được bài tiết.

Hôi nách sau sinh có tự khỏi hay không thì bạn hãy áp dụng cách này để nhé. Đây là các bước đơn giản mà bạn có thể thực hiện để giảm mùi hôi nách sau sinh một cách hiệu quả.

Phèn chua tán bột giúp trị hôi nách cho mẹ bỉm sau sinh hiệu quả
Phèn chua tán bột giúp trị hôi nách cho mẹ bỉm sau sinh hiệu quả

Dùng lá ngải cứu kết hợp phèn chua giảm hôi nách mẹ bỉm

Như chúng ta đã biết, ngải cứu có đặc tính chống nhiễm trùng và chống viêm, an toàn cho phụ nữ sau sinh, từ đó có khả năng ngăn ngừa tổn thương ở vùng da dưới cánh tay hiệu quả. Cùng với đó, loại thảo dược này còn chứa tinh dầu có khả năng khử mùi, giúp giữ vùng cánh của các chị em luôn khô thoáng và mịn màng.

Các bước thực hiện:

  • Bước 1: Rửa sạch khoảng một nắm lá ngải cứu sau đó để ráo.
  • Bước 2: Giã nát lá ngải cứu cùng với một ít phèn chua cho đến khi hỗn hợp trở thành một nhuyễn.
  • Bước 3: Sau khi đã tắm sạch và lau khô vùng da dưới cánh tay, thoa trực tiếp hỗn hợp này lên vùng da đó.
  • Bước 4: Massage nhẹ nhàng vùng da dưới cánh tay với hỗn hợp khoảng 15 phút.
  • Bước 5: Rửa lại bằng nước ấm.

Đây là cách thực hiện vô cùng đơn giản và tự nhiên mà bạn có thể áp dụng để giảm mùi hôi nách sau sinh.

Dùng lá ngải cứu kết hợp phèn chua giảm hôi nách mẹ bỉm hiệu quả
Dùng lá ngải cứu kết hợp phèn chua giảm hôi nách mẹ bỉm hiệu quả

Trị hôi nách sau sinh bằng cách nấu nước lá ổi để tắm, xông hơi

Dùng lá ổi trị hôi nách là một trong những phương pháp điều trị “viêm cánh” dân gian, có sự hiệu quả, dễ thực hiện và có thể tự điều trị tại nhà. Theo Đông y, lá ổi thường có vị đắng chat và có tính ấm nên lá ổi có những công dụng như giải độc, chống viêm, kháng khuẩn hiệu quả.

Các bước thực hiện:

  • Bước 1: Chuẩn bị một nắm lá ổi sạch.
  • Bước 2: Đun sôi lá ổi trong nước trong khoảng 10 phút.
  • Bước 3: Sau khi nước đã đun sôi, chờ nước nguội một chút và sau đó pha thêm với một ít nước mát để tạo thành hỗn hợp nước tắm trị thâm nách.
  • Bước 4: Dùng hỗn hợp này để thoa vùng da dưới cánh tay.
  • Bước 5: Nếu bạn muốn, bạn cũng có thể sử dụng nước lá ổi trực tiếp để xông vùng da dưới cánh tay.

Lưu ý rằng việc sử dụng nước lá ổi sẽ giúp làn da dưới cánh tay thông thoáng lỗ chân lông, giảm bớt cảm giác bí hơi, giúp làm giảm vết thâm ở nách. Bạn nên áp dụng phương pháp này đều đặn để mang lại hiệu quả tốt nhất.

Tắm và xông hơi nước lá ổi có thể giảm thâm vùng nách

Trị thâm nách cho mẹ bỉm sau sinh với dầu dừa

Dầu dừa vẫn được ví như “ thần dược” làm đẹp của chị em phụ nữ. Từ xa xưa các bà các mẹ đã biết dùng dầu dừa để giảm tình trạng bong tróc da, dưỡng ẩm cho môi, dưỡng mượt tóc,… Thực tế, dầu dừa với thành phần chứa nhiều axit béo bão hòa và axit lauric có khả năng xóa mờ thâm sạm nhanh, khử mùi hôi hiệu quả. Do đó, nguyên liệu này được sử dụng làm cách trị thâm nách sau sinh hiệu quả cho mẹ bỉm sữa.

Các bước thực hiện:

  • Bước 1: Chuẩn bị sẵn 1 chiếc khăn mềm mỏng và 5 thìa tinh chất dầu dừa nguyên chất
  • Bước 2: Tắm sạch sẽ toàn thân (hoặc dùng nước ấm làm sạch vùng da nách) để giãn nở lỗ chân lông.
  • Bước 3: Dùng chiếc khăn bông mềm đã được thấm dầu dừa bắt đầu cọ xát lên vùng da dưới cánh tay. Thực hiện lần lượt trái phải.
  • Bước 4: Cuối cùng, tắm lại hoặc làm sạch lại vùng da nách bằng nước sạch (có thể dùng sữa tắm bình thường).

Duy trì thực hiện mỗi ngày để vùng da này sáng hơn, giải quyết tình trạng nách thâm sạm xấu xí.

Bạn có thể áp dụng dầu dừa để trị thâm nách hiệu quả
Bạn có thể áp dụng dầu dừa để trị thâm nách hiệu quả

Trị thâm nách bằng bột nghệ và dưa leo cho mẹ bỉm sau sinh

Thành phần trong trái dưa leo chứa rất nhiều vitamin và dưỡng chất có khả năng cấp ẩm và giúp da sáng mịn hơn. Còn trong bột nghệ lại chứa hàm lượng tinh chất curcumin dồi dào giúp giảm thâm, kháng khuẩn tiêu viêm cực kỳ tốt. Chẳng phải tự nhiên mà dân gian vẫn hay dùng nghệ để trị thâm sẹo. Kết hợp hai thành phần này với nhau bạn sẽ có hỗn hợp trị thâm nách hữu hiệu.

Các bước thực hiện:

  • Bước 1: Xay nhuyễn hoặc nghiền nát trái dưa leo
  • Bước 2: Trộn lẫn với 1 muỗng tinh bột nghệ.
  • Bước 3: Dùng hỗn hợp này đắp lên vùng da nách và giữ nguyên trong khoảng thời gian 20-30 phút.
  • Bước 4: Rửa sạch lại bằng nước ấm.
  • Bước 5: Duy trì thực hiện hàng ngày để đạt hiệu quả nhanh. Sớm tìm lại được vùng da dưới cánh tay trắng trẻo mịn màng.
Trị thâm nách bằng bột nghệ và dưa leo cho mẹ bỉm sau sinh an toàn
Trị thâm nách bằng bột nghệ và dưa leo cho mẹ bỉm sau sinh an toàn

Phương pháp trị thâm nách bằng khoai tây đơn giản

Đây là một trong những cách trị thâm nách sau sinh được các bà mẹ bỉm sữa ưa chuộng nhất. Trong củ khoai tây có chứa thành phần làm trắng tự nhiên, nhiều vitamin và khoáng chất có lợi giúp nuôi dưỡng làn da mềm mại hơn, mịn màng hơn. Vì vậy, dùng khoai tây chữa thâm nách sẽ mang lại hiệu quả vượt trội.

Các bước thực hiện:

  • Bước 1: Chuẩn bị nguyên liệu 1 củ khoai tây. Rửa sạch để loại bỏ đất bẩn bám trên khoai.
  • Bước 2: Giữ nguyên vỏ, hấp cách thủy hoặc luộc chín khoai.
  • Bước 3: Sau khi khoai nguội, nghiền nát chúng.
  • Bước 4: Đắp trực tiếp khoai tây lên vùng nách để trị thâm.

Thực hiện tuần khoảng 2-3 lần để hiệu quả nhanh hơn.

Phương pháp trị thâm nách bằng khoai tây đơn giản mà hiệu quả
Phương pháp trị thâm nách bằng khoai tây đơn giản mà hiệu quả

Trị thâm nách sau sinh bằng chanh tươi

Trong quả chanh tươi chứa nhiều axit công dụng tẩy trắng da, sát khuẩn và sát trùng tốt, hàm lượng vitamin C dồi dào. Nếu dùng chanh uống mỗi ngày có thể giúp thải độc, thanh lọc cơ thể và giảm cân.

Tuy nhiên nếu lạm dụng sẽ dễ bị đau bao tử. Chanh được ứng dụng rộng rãi trong làm đẹp, là thành phần phổ biến trong các sản phẩm trị thâm và dưỡng sáng da. Do đó, cách trị thâm nách sau sinh bằng chanh cũng mang lại hiệu quả vượt trội.

Các bước thực hiện:

  • Bước 1: Làm sạch vùng da dưới cánh tay.
  • Bước 2: Xắt lát chanh tươi
  • Bước 3: Dùng lát chanh chà xát trực tiếp lên vùng da nách.
  • Bước 4: Để nguyên khoảng 3-4 phút
  • Bước 5: Rửa sạch lại nách bằng nước ấm.
  • Bước 6: Bôi thêm kem dưỡng ẩm hoặc dưỡng trắng để giúp nách giảm thâm sạm nhanh hơn.

Thực hiện biện pháp này khoảng 2 ngày/lần.

Trị thâm nách  sau sinh bằng chanh tươi là phương pháp nên thử
Trị thâm nách  sau sinh bằng chanh tươi là phương pháp nên thử

Dùng phấn rôm trị thâm nách sau sinh

Phấn rôm là sản phẩm dùng cho em bé sau sinh để thấm hút mồ hôi, giúp da bé khô thoáng và không bị hăm da, viêm da. Tuy nhiên, ít ai biết phấn rôm còn có thể trị thâm nách sau sinh cho mẹ bỉm sữa siêu hiệu quả.

Các bước thực hiện:

  • Bước 1: Tắm sạch hoặc làm sạch vùng da nách
  • Bước 2: Dùng phấn rôm thoa trực tiếp lên nách.
  • Bước 3: Sử dụng hàng ngày để giảm thâm sạm và dưỡng da nách sáng mịn hơn.
Dùng phấn rôm trị thâm nách sau sinh hiệu quả
Dùng phấn rôm trị thâm nách sau sinh hiệu quả

Lưu ý quan trọng khi áp dụng cách trị thâm nách sau sinh cho mẹ bỉm

Tuy rằng các phương pháp trị thâm nách sau sinh bằng nguyên liệu thiên nhiên đều khá an toàn cho mẹ bỉm sữa. Thế nhưng hầu hết các cách này đều phải tốn thời gian rất lâu mới mang lại tác dụng như ý. Chưa kể, trong lúc áp dụng cách trị thâm nách sau sinh, bạn còn cần lưu ý một số vấn đề như:

Kiên trì thực hiện

Như đã nói ở trên, cách trị thâm nách từ nguyên liệu thiên nhiên cần thời gian dài mới mang lại hiệu quả. Chưa kể, bạn còn cần duy trì thực hiện thường xuyên – tần suất khoảng 2-3 lần/tuần, duy trì liên tục từ 1-3 tháng.

Nên mặc đồ rộng thông thoáng và dễ thấm mồ hôi

Mặc đồ rộng, thông thoáng và dễ thấm mồ hôi là một trong những biện pháp đơn giản nhưng hiệu quả để giảm bớt cảm giác bí bách, hạn chế sự phát triển của vi khuẩn gây mùi hôi nách. Áo rộng rãi giúp cải thiện sự lưu thông không khí dưới cánh tay, giảm bớt sự tiếp xúc trực tiếp giữa vải và da, từ đó giảm nguy cơ mồ hôi tiết ra quá nhiều.

Đồ thun cotton hoặc các loại vải tự nhiên khác thường được ưa chuộng vì khả năng hấp thụ mồ hôi tốt
Đồ thun cotton hoặc các loại vải tự nhiên khác thường được ưa chuộng vì khả năng hấp thụ mồ hôi tốt

Dừng việc nhổ lông nách và dùng các sản phẩm khử mùi

Dừng việc nhổ lông nách và thay vào đó sử dụng các sản phẩm khử mùi là một biện pháp hữu ích để giảm mùi hôi nách sau sinh. Việc nhổ lông nách có thể gây tổn thương cho da và tạo điều kiện thuận lợi cho vi khuẩn phát triển, từ đó gây ra mùi khó chịu. Thay vào đó, việc sử dụng các sản phẩm khử mùi chứa các chất kháng khuẩn có thể giúp ngăn chặn sự phát triển của vi khuẩn và giảm mùi hôi hiệu quả.

Hiệu quả nhanh, chậm còn phụ thuộc vào cơ địa

Đây là chân lý bất di bất dịch khi bản chọn phương pháp trị thâm nách tại nhà này. Nhiều bạn hay đặt câu hỏi áp dụng cách thức này bao lâu sẽ hết thâm. Thực tế, hiệu quả nhanh hay chậm phụ thuộc vào cơ địa và cách chăm sóc gìn giữ của chính bạn.

Trên đây là những chia sẻ Seoul Beauty giúp chị em có thể giải đáp được băn khoăn Hôi nách sau sinh có tự khỏi không cùng một số cách khắc phục tình trạng này tại nhà. Mong rằng những thông tin này sẽ giúp cho chị em bớt lo lắng hơn về tình trạng mình đang gặp phải và có những kiến thức chăm sóc cơ thể sau sinh tốt nhất. Chúc các mẹ thành công nhé!

Bình luận

    Bình luận mới vừa được thêm vào. Click để xem
    0 bình luận